Sketchnote là gì?

Hỗ trợ vay vốn miễn phí

 

Tin tức | Vay vốn tín chấp

Sketchnote là gì?


Sketchnote là gì? Ứng dụng của Sketchnote? Sketchnote là phương pháp ghi chú bằng cách kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh giúp bạn ghi nhớ


=>> ĐĂNG KÝ VAY ONLINE TẠI ĐÂY

học sketchnote

Sketchnote là gì?

Sketchnote là việc bạn sáng tạo ra cách ghi chép theo phong cách riêng của mình, bao gồm chữ viết kết hợp với hình vẽ tay đơn giản tùy thích giúp việc ghi nhớ của bạn trở nên dễ dàng hơn. Không như các phương pháp ghi chép khác, Sketchnote không đi sâu và việc thể hiện nội dung chi tiết mà tập trung vào ý tưởng và nội dung chính thông qua hình vẽ, bố cục, chữ viết.

Có một điểm khác biệt giữa các phương pháp ghi chép thông thường khác, đó là Sketchnote thường tập trung vào các nội dung liên quan và ý tưởng liên quan đến bố cục, trình bày, chữ viết, hình vẽ thay vì thể hiện các ý chính, nội dung một cách chi tiết như những văn bản mà nhiều người khác thường làm.

Sketchnote Phương pháp ghi chép hiệu quả

Ứng dụng của Sketchnote?

Sketchnote là phương pháp ghi chú bằng cách kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh giúp bạn ghi nhớ, hình dung về một thông tin, sự việc thông qua những câu từ cực ngắn, những hình vẽ, sơ đồ,…

Với việc sử dụng hình ảnh là yếu tố chính để ghi chép thông tin, sketchnote “đòi hỏi” người sử dụng phải tư duy sáng tạo, không ngừng liên tưởng, tưởng tượng để truyền tải những nội dung cần thiết. Đồng thời, cách ghi nhớ bằng thị giác này cũng dễ dàng để lại ấn tượng, giúp người xem dễ đọc, dễ nhớ.

Sketchnote dễ dàng gây ấn tượng với người xem (ảnh: internet)Được đánh giá là “một trong những công cụ tư duy thú vị nhất”, sketchnote không đơn giản chỉ lưu giữ và truyền tải thông tin mà còn kích thích sự sáng tạo, tăng khả năng tập trung, giữ hứng thú làm việc, tăng khả năng ghi nhớ và chắt lọc thông tin…

Lợi ích của Sketchnote

Có nên học sketchnote?

Lợi ích nổi bật nhất của Sketchnote là “cách mạng hoá” việc ghi chép của chúng ta, dù đó là ghi lại nội dung bài học, cuộc họp, hay là viết ra ý tưởng, tổ chức sắp xếp công việc, hoặc làm thư ký trong một cuộc thảo luận nhóm.

Sketchnote Giúp ghi nhớ dễ dàng và lâu hơn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hình ảnh giúp bạn ghi nhớ tốt hơn chữ viết đến 40%. Trí óc của con người được cấu tạo phù hợp với việc ghi nhớ hình ảnh (là những gì luôn sẵn có trong tự nhiên) hơn là chữ viết (là hệ thống ký hiệu quy ước phải học mới hiểu được)

Thứ hai là Sketchnote giúp chúng ta nắm được ý chính, nắm được mối quan hệ giữa các ý, các số liệu chứ không phải là ghi nhớ riêng lẻ từng thứ một. Việc ghi nhớ theo “mạng lưới” liên hệ với nhau như vậy giúp não bộ có thể lục lại thông tin một cách dễ dàng hơn nhiêu. Giống như khi chúng ta tổng hợp các trang thông tin vào cặp tài liệu rồi cất vào ngăn kéo, tìm sẽ dễ dàng hơn là để riêng mỗi trang một chỗ, lúc cần không biết tìm ở đâu.

Sketchnote Tăng khả năng tập trung

Bạn đã bao giờ rơi vào hoàn cảnh cảm thấy mình phải nghe và ghi như một cái máy, không cảm xúc, không suy nghĩ?

Khi ghi chép nội dung một bài giảng hay cuộc họp, Sketchnote đòi hỏi bạn lắng nghe thông tin và tư duy để ‘chuyển thể’ nó thành hình ảnh. Sketchnote giúp tránh được tình trạng lơ đãng tâm hồn treo ngược cành cây, viết theo quán tính nhưng chẳng có chữ nào vào đầu. Sketchnote nghĩa là phải hiểu những gì đang nghe, phải lựa chọn, tổng hợp thông tin, và đặt chúng vào các mối quan hệ xung quanh chủ đề chính (Big Idea). Và khi cả tâm trí và cơ thể cùng làm việc, sẽ có rất ít chỗ cho sự phân tâm.

Sketchnote ăng tốc độ ghi chép

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của sketchnote là rút ngắn thời gian ghi chép của bạn rất nhiều. Quy tắc Sketchnote nguyên bản là bạn phải ghi chép tất cả trên 2 trang của một cuốn sổ cỡ A6 (bằng một bàn tay). Bạn phải ghi chép bằng bút mực chứ không phải bút chì để vẽ đi vẽ lại. Và hình ảnh trong Sketchnote không vẽ để cốt lấy đẹp, mà vẽ nhanh, hiệu quả, để thể hiện ý tưởng (Ideas, not Art). Tất cả những nguyên tắc này để đảm bảo một điều là Sketchnote giúp người ghi theo kịp tốc độ nói và hoàn thành ghi chép ngay tại chỗ. Một hình vẽ đơn giản có thể thay thế được rất nhiều mô tả bằng lời, phải không nào?

Sketchnote Giúp tư duy mạch lạc

Với Sketchnote, mọi thứ bạn ghi chép được trình bày theo bức tranh tổng thể và các mối liên hệ. Cùng với tác dụng giúp ghi nhớ, trình bày bằng hình ảnh đòi hỏi chúng ta phải thấy được bức tranh tổng thể, nắm rõ điều gì là quan trọng. Khi sử dụng sketchnote nhiều lần, chúng ta sẽ hình thành lối tư duy mạch lạc hơn. Chúng ta sẽ có thói quen tự hỏi ý chính là gì, điểm mấu chốt là gì, bức tranh tổng thể (Big Picture) là gì, và mỗi chi tiết chúng ta ghi xuống có đóng góp thế nào cho toàn thể. Cách suy nghĩ như vậy, vừa giúp chúng ta hiểu nhanh những gì đang diễn ra, vừa giúp chúng ta rèn cách nghĩ thông suốt rõ ràng và trình bày vấn đề khúc chiết. Bạn sẽ không đánh giá được hết những lợi ích mà một tư duy được rèn luyện logic và cách trình bày mạch lạc, khúc chiết đem lại cho mình đâu!

Sketchnote Hỗ trợ quá trình suy nghĩ sáng tạo (Brainstorm) và làm việc nhóm (Teamwork)

Sketchnote cực kỳ phù hợp cho quá trình động não tìm ý tưởng và làm việc nhóm. Khi bạn brainstorm, điều quan trọng nhất là để trí não tự do sáng tạo, không kiểm duyệt, không lý luận, chỉ ghi lại nhanh những ý tưởng xuất hiện trong đầu. Sketchnote giúp làm điều đó, rồi lại giúp liên kết các nhóm ý tưởng, và từ những cụm ý tưởng như vậy, nó khuyến khích trí óc “nảy ra” thêm những ý tưởng hay ho mới. Còn khi thảo luận nhóm, sketchnote giúp mọi người nhanh chóng hiểu được những gì cần bàn, giúp tăng mức độ tham gia đóng góp của mỗi thành viên, và giữ cho mọi người không bị lạc đề.

Sketchnote Thư giãn và thể hiện cá tính

Sketchnote không đòi hỏi bạn phải theo một khuôn khổ rập khuôn nào cả. Sketchnote không yêu cầu bạn “vẽ đẹp” hay “vẽ giống thực tế”. Chỉ cần những gì bạn vẽ giúp bạn hiểu và nhớ thông tin. Và chỉ cần bạn thích! Bạn có thể vẽ một cốc trà sữa rồi chú thích đó là một con mèo.

Chính vì vậy, Sketchnote từ một phương pháp ghi chép đã dần trở thành một sở thích của giới trẻ. Giữa những vội vã của cuộc sống hiện đại, thú vui sổ bút vẽ vẽ tô tô theo ý mình giúp giải toả áp lực và hư giãn đầu óc. Sketchnote còn khuyến khích bạn truyền tải thông tin bằng bất cứ phong cách nào bạn muốn, thúc đẩy bạn sáng tạo và tìm ra những cách thể hiện riêng mang đậm cá tính của mình.

Tất cả những lợi ích này đem lại cho Sketchnote một tác động tổng thể - đó là Sketchnote khiến cho việc ghi chép hiệu quả hơn, sáng tạo hơn, và thú vị hơn cho cả người ghi và người đọc.

Học vẽ sketchnote, sketchnote free

Làm thế nào để tự học Sketchnote hiệu quả ?

Làm quen với Sketchnote

Để có thể thành thạo hơn trong việc sử dụng, tránh mất thời gian thì bạn cần nắm được những điều cơ bản như

Bố cục: Bạn phải sắp xếp và phân luồng trước cho những phần hình ảnh và chữ viết để đảm bảo không gian trình bày đầy đủ nội dung của bạn.

Chữ viết: Bạn nên phân loại các dạng chữ viết lớn hay nhỏ, đậm hay nhạt cho những phần quan trọng hay những phần chú thích. Bạn đừng nên quá cầu kỳ vào chữ viết để tránh mất thời gian.

Hình ảnh: Diễn đạt những ý tưởng của bạn thông qua hình ảnh, hình ảnh cũng phải có tính liên kết, phù hợp với nội để bạn tránh gặp phải việc tìm kiếm mất thời gian.

Màu sắc: Bạn chỉ nên dùng một màu cơ bản để sử dụng khi ghi chép, nếu muốn nội dung sinh động hơn thì bạn có thể tô màu vào những lúc rảnh.
Thực hiện nhiều lần

Sau khi đã nắm rõ những căn bản, bạn có thể áp dụng ngay trong quá trình học tập hay làm việc của mình. Ban đầu khi thực hiện sẽ mất thời gian và gặp một số khó khăn, nhưng khi dần quen với cách thức bạn có thể tự tin sử dụng Sketchnote hiệu quả.

Hoàn thiện bài Sketchnote với 5 bước đơn giản

Bước 1: Bạn cần xác định chủ đề cần thực hiện để phân bộ nội dung phù hợp.
Bước 2: Hiểu rõ bối cảnh sử dụng Sketchnote cho việc gì để có cách trình bày hợp lý.
Bước 3: Chọn bố cục
Bước 4: Chọn biểu tượng hay hình ảnh phù hợp với bài
Bước 5: Thêm màu sắc giúp bài viết của bạn nổi bật và sinh động hơn (không bắt buộc).

Những câu hỏi thường gặp về Sketchnote

Có nên tham gia các khóa học về Sketchnote hay không?

Tùy vào mỗi người. Do Sketchnote mang tính sáng tạo riêng nên bạn có thể sử dụng những hình thức thực hiện giúp bản thân mình hiểu rõ là được. Nếu bạn muốn biết thêm về những cách tư duy, xây dựng Sketchnote hiệu quả hơn thì có thể đến với các khóa họ

Tạo CV bằng Sketchnote có phù hợp không?

Tùy vào công việc của bạn, nếu bạn ứng tuyển vào các công ty thiêng về truyền thống, bạn không nên sử dụng Sketchnote vì có thể nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn thiếu tôn trọng với họ. Nếu bạn ứng tuyển vào các công ty thiêng về thiết kế hay các công ty đề cao tính năng động, ứng biến thì Sketchnote có thể giúp bạn tạo sự ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Sketchnote có thích hợp sử dụng cho trẻ em không?

Rất thích hợp. Sketchnote sẽ giúp trẻ em phát triển tư duy tốt hơn, hiểu nhanh và nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì bạn cần kiểm soát và hướng dẫn đúng cách tránh việc các bé sử dụng không phù hợp.

Việc áp dụng Sketchnote trong quá trình giảng dạy có vấn đề không?

Hoàn toàn không vấn đề mà ngược lại còn giúp cho buổi giảng dạy của bạn trở nên sinh động hơn, kích thích khả năng tư duy của học sinh, sinh viên. Các học sinh, sinh viên sẽ cảm thấy không cảm thấy nhàm chán và mất tập trung, học tập một cách tích cực hơn.

 

Vay nhanh trực tuyến hotrovaytien

Vay nhanh trực tuyến, Chỉ mất 10 phút là quý khách đã có thể nhận được khoản vay 15.000.000 đồng vào tài khoản

=>>> Xem thêm:Vay nhanh trực tuyến hotrovaytien 


>>> ĐĂNG KÝ Vay nhanh trực tuyến chỉ bằng CMND


Hỗ trợ vay tiền ngân hàng


Skype: hotrovaytien
Email: vayvonbankvn@gmail.com
Website: hotrovaytiennganhang.com

dang ký vay